Cán Bộ Cao Cấp / Quân Nhân · Cung Đấu / Quan Trường · Hiện Thực Hướng · Hiện Đại · Hoa tâm, Phong lưu công/thụ · Mỹ, Anh tuấn công/thụ · Ngược Tâm / Ngược Thân

[REVIEW] Y Quan Khắp Thành – Kim Thập Tứ Thoa

Thể loại: Liên quan đến nghề luật sư, hơi dưỡng thành, ngược luyến tình thâm, hiện thực, Luật sư lưu manh tàn nhẫn phong lưu công x Trai thẳng thanh tú ngây ngô thụ, HE.

Độ dài: 96 chương + 11 PN.

Tình trạng edit: Hoàn.

***

Nhìn chung cảm nhận của mình về “Y quan khắp thành” là một tổng thể với nhiều sự mâu thuẫn song hành với nhau. Giọng văn và cả bối cảnh truyện tạo cảm giác ngột ngạt đến nghẹt thở, nhiều khi đọc một đoạn thời gian mình phải dừng lại, nhắm mắt và suy tư, ấy thế mà cuốn đến không tưởng khiến mình đọc hết 107 chương trong vỏn vẹn 3 ngày. Cảm nhận về nhân vật cũng thế, như nhiều bạn khác đã đánh giá rằng: “Họ là những người không hoàn hảo.”, có những lúc mình ghét họ, những lúc lại thích và đặc biệt họ sinh động như thể mình nhìn thấy đâu đó mình hay ai đó mình quen biết trong chính nhân vật. Từ lúc đọc truyện đến khi quay lại blog viết review đã cách một khoảng thời gian dài nên dù rất muốn nhưng mình không thể nhớ rõ và đi sâu về những tình tiết mình tâm đắc. Dù vậy, mình hứa là sẽ viết một bài review có cái nhìn tổng quát và khách quan nhất.

Câu chuyện chủ yếu xoay quanh hai nhân vật là Phó Vân Hiến và Hứa Tô. Phó Vân Hiến vốn được xem là “Luật sư tranh tụng án hình sự số 1”, đang tạm giữ chức phó cục trưởng Cục Tư Pháp, là quan chức cấp cao đứng trên bao nhiêu người và có biết bao mối quan hệ với lãnh đạo khắp nơi, khỏi nói cũng biết tiền tài và danh vọng của hắn thế nào. Còn Hứa Tô từ những chương đầu đã được tạo dựng hình tượng một người học vấn chưa tới đâu, lời nói thì thô kệch, giữ chức quản lý hành chính trong chính văn phòng luật mà Phó Vân Hiến đang công tác. Hai người với hai cuộc sống chênh lệch thế ấy mà giữa họ lại có giao điểm gắn kết nhau. Chính sự kiện cách đây hơn 10 năm đã tạo nên giao điểm cho cuộc đời của cả hai, ai ngờ rằng chính Phó Vân Hiến – mười năm trước còn là một luật sư mới vào nghề, là luật sư biện hộ cho ba của Hứa Tô. Kết cục cuộc kiện tụng năm đó cuối cùng cũng không như mong muốn, mình nghĩ có lẽ cũng vì thế mà Phó Vân Hiến đối với Hứa Tô có chút ý muốn bù đắp, có thể đó cũng là lí do mà hắn quyết định cưu mang Hứa Tô và lật lại vụ án năm xưa vào cuộc gặp mặt của hai người nhiều năm sau đó.

Thật sự mình không chỉ ngưỡng mộ kiến thức chuyên môn của tác giả về lĩnh vực được đề cập trong truyện mà còn yêu thích cách Kim Thập Tứ Thoa xây dựng hình tượng và tâm lý nhân vật vô cùng sống động, họ sẽ có mặt tốt và xấu, buộc mình luôn phải đưa lên bàn cân nhìn nhận trái phải. Thật ra ấn tượng ban đầu của mình về Hứa Tô và Phó Vân Hiến không tốt chút nào, cho đến khi càng đọc thì các bức màng từ từ được vén lên, mình nhận ra một kẻ học vấn không tới đâu như Hứa Tô sẽ thuộc lòng cuốn sách luật từ bao giờ, cái người buông lời kệch cỡm đầu truyện lại là người luôn lạc quan, tốt bụng và luôn hướng đến cái thiện, còn một luật sư “trợ trụ làm ác” vì danh lợi và tiền bạc mà bất chấp tất cả như Phó Vân Hiến đã từng là một người ôm lấy con trai của thân chủ khóc vì kết quả cuộc kiện tụng đã thất bại.

Suốt quá trình đọc, việc nhìn nhận sự việc đúng – sai liên tục xoay vần trong đầu mình, trái – phải, đen – trắng khó mà phân tách rõ ràng. Trong cái giới luật khó phân đúng – sai ấy, mình thấy được một Phó Vân Hiến đã buông bỏ sơ tâm, nhìn thấy kết cục bi thảm của những người cùng nghề hướng đến cái thiện khiến hắn quyết định rũ bỏ tất cả đi theo tiền tài danh vọng. Giữa cái thế giới đen tối ấy, càng đọc mình càng nhận ra Hứa Tô chính là điểm sáng duy nhất, là cái phần “người” còn sót lại của hắn. Vì truyện phần nhiều kể dưới góc nhìn của Hứa Tô nên mình dễ dàng nhận ra tình cảm của Hứa Tô đối với Phó Vân Hiến, mình đã từng nghĩ tình cảm Phó Vân Hiến dành cho Hứa Tô không thật sự sâu sắc vì lúc này Phó Vân Hiến theo cảm nhận của mình là một tên có bản tính độc hại và dâm dật. Nhưng theo từng chương truyện, mình nhận ra tình cảm ấy vượt xa hơn mình nghĩ nhiều. Hứa Tô nhìn đa tình nhưng lại vô tình, nhiều lúc Phó Vân Hiến luôn là sự lựa chọn cuối cùng của cậu, vì biết mình là điểm yếu của Phó Vân Hiến nên không phải kiêng dè đưa hắn vào thế khó, có đôi khi càn quấy không màng những gì hắn phải đối diện. Ngược lại, Phó Vân Hiến tưởng vô tình nhưng tình cảm hắn dành cho Hứa Tô giấu trong từng chi tiết nhỏ mà khi nhìn lại khiến lòng người mềm mại vô cùng, hắn sẽ kiềm nén tình cảm bản thân với mong muốn Hứa Tô sẽ sống với cuộc sống bình thường của một người đàn ông – cưới vợ và sinh con, hắn sẽ mặc cho cậu càn quấy, cái con người ham mê tiền tài bất chấp cả tính người ấy sẽ vì một lời của Hứa Tô mà dừng lại.

Ngoài hai nhân vật chính mình còn ấn tượng rất nhiều với dàn nhân vật phụ của truyện, không phải vì phụ mà hình tượng lẫn diễn biến tâm lý của họ được xây dựng sơ sài, để nhận xét về họ mình chỉ có một từ là “đủ” – đủ sống động, đủ vai trò, đủ để lại ấn tượng cho người đọc mà không gây lu mờ nhân vật chính. Trong tuyến tình cảm của nhân vật phụ mình ấn tượng nhất là chuyện tình của Phó Ngọc Trí và Đường Dịch Xuyên, tuy đường tới hạnh phúc của hai người không quá dễ dàng nhưng cơ bản mình thấy vẫn tươi sáng hơn cặp chính khá nhiều. Đặc biệt là mình siêu thích tạo hình con người chính trực hướng tới lẽ phải của Đường Dịch Xuyên, cú chốt kết thúc hận thù quá khứ cũng hợp lí từ tình tiết đến thiết lập nhân vật và dĩ nhiên là hợp lí đến độ mình nghĩ sẽ không có hướng giải quyết nào tốt hơn thế.

Dù đây là bộ truyện đầu tiên của Kim Thập Tứ Thoa mà mình đọc nhưng mình phải khâm phục tác giả với lượng lớn kiến thức trong lĩnh vực luật pháp, khi đọc thì các bạn có thể thấy không ít lần truyện đề cập tới các điều luật và n từ chuyên ngành khác mà không phải ai đọc qua cũng dễ hiểu. Đặc biệt là thủ pháp đối lập liên tục được vận dụng, giữa thiện – ác, đúng – sai, quá khứ – hiện tại,… buộc mình phải liên tục liên tưởng, so sánh. Cuối cùng mình xin gửi lời cảm ơn đến Zen đã đem đến bản chuyển ngữ một cách chỉnh chu nhất, trong quá trình đọc mình có thể cảm nhận rằng Zen đã đặt rất nhiều tâm huyết cho bộ truyện này. Sau cùng, mình xin mạn phép trích dẫn bình luận của bạn Lily1703 dưới mục lục truyện như sau:

Mình là luật sư, tuy đọc đam cả chục năm rồi, nhưng đây là bộ đầu tiên miêu tả về ngành nghề này của mình một cách chân thực nhất. Bỏ qua mấy chương cuối ( để đáp ứng đc yêu cầu của tấn giang) thì cảm nghĩ của mình về truyện này có lẽ giống với cảm giác của người bán laptop khi nói về máy lenovo vậy. Hình dáng xấu xí, thô kệch, nặng nề, cùng cấu hình mà đắt hơn hẳn các hãng khác, ổ cứng thì ít, buộc phải mua thêm ổ, đồ hoạ màu sắc kém đến thảm thương, ko có cả bản quyền 1 số phần mềm kèm theo máy, lại còn có tin bị trung quốc mua lại, toàn cài phần mềm gián điệp. Vậy mà những ai đã dùng lenovo hoặc nghe nói/thử nghiệm nó thì bất chấp tất cả, nghiến răng thêm tiền để mua lap. Bởi vì họ đều giống mình, làm việc văn phòng, lenovo đáp ứng đc 2 yêu cầu lớn nhất của mình đó là bàn phím xịn (chỉ thua mac) và pin trâu, tản nhiệt tốt, dùng cả ngày không nóng máy. Chỉ cần như thế thôi thì mình vĩnh viễn trung thành vs Lenovo. Bộ truyện này cũng vậy, nó phô bày mặt xấu nhất của từng nhân vật, cho dù là ng qua đường không có thoại. Xin lỗi nhưng đây là bộ truyện đầu tiên mình ghét tất cả các nhân vật, từ chính tới phụ. Nhưng đây cũng sẽ là bộ truyện duy nhất mình giới thiệu cho những ng muốn dấn thân vào ngành luật, cũng sẽ là bộ duy nhất là kim chỉ nam nghề nghiệp của mình dù rằng hiện h mình đã từ bỏ tranh tụng, chuyển hẳn sang tư vấn.

Sau cùng là chuyên mục gỡ mìn. Mình biết là việc công bum ba la bum với nhiều người trước khi xác định quan hệ chính thức với thụ có thể là mìn đối với nhiều người, nhưng nếu không quá để tâm vấn đề này thì mình nghĩ đây thực sự là một bộ truyện siêu hay đối với những bạn muốn đọc thể loại hơi thiên hiện thực như này. Cá nhân mình thấy truyện khá thực tế, tính cách nhân vật không hoàn hảo, giọng văn cũng ngột ngạt nên sẽ không hợp với mấy bồ muốn tìm bộ truyện thiên ngọt, lối văn thơ bay bổng.

Các bạn có thể tìm đọc tại Luân Hồi Vãng Sinh

(∩_∩) ⊙▽⊙ (≧∇≦)/ \(^o^)/ (*≧▽≦) (*^ω^*) (⌒_⌒) (*゚▽゚*) ▽・w・▽ (T▽T) <_< (;一_一) (⌒^⌒)b ヽ(^_^)((^。^)ノ (((^。。^)バ(^^*))) ヽ ( ´¬`)ノ (= ̄▽ ̄=)V m(_ _)m (╯°□°)╯︵ ʞooqǝɔɐɟ ( ・ิω・ิ三・ิω・ิ) ⊙▃⊙ (ಥ﹏ಥ) ( ̄^ ̄゜) (°,,°)